Bí quyết sống thọ hơn của người dân Singapore

Tại sao người dân Singapore sống thọ hơn

Bác sĩ Nguyễn Minh Hà, đồng thời là chuyên viên tư vấn Lão khoa thuộc Bệnh viện Đa khoa Singapore, lý giải vì sao người Singapore lại có tuổi thọ cao hơn.

Những tiến bộ về y học có thể giúp con người kéo dài tuổi thọ.

Tập trung vào việc ngăn ngừa và phát hiện sớm các căn bệnh mạn tính, dưới sự theo dõi chặt chẽ của các y, bác sĩ; tất cả những nỗ lực này đã được đền bù xứng đáng. Theo Nghiên cứu Gánh nặng bệnh tật toàn cầu 2010, người dân Singapore hiện có tuổi đời cao hơn, nam giới có thể sống đến 78.8 tuổi trong khi đó, nữ giới có độ tuổi trung bình cao hơn, 83.3 tuổi.

“Một nguyên do nữa giải thích vì sao người dân Singapore sống thọ hơn, là nhờ vào quá trình theo dõi và kiểm soát tốt các căn bệnh kinh niên”, bác sĩ kiêm cố vấn Nguyễn Minh Hà (Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa Singapore) chia sẻ, “hệ thống cung ứng dịch vụ y tế công cộng chủ chốt đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc chăm sóc bệnh lâu năm khó chữa như bệnh tim, tiểu đường và cao huyết áp.”

Kiểm soát các căn bệnh mạn tính – bí quyết sống thọ

Kiểm soát bệnh mạn tính một cách sơ sài là một trong những yếu tố làm suy giảm tuổi thọ, nếu như bệnh nhân không được theo dõi điều trị đúng cách trong thời gian dài. Tại Singapore, bệnh tim, huyết áp cao và ung thư là những nguy cơ cao nhất dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Hà cũng cho biết thêm: “Hiện nay, ngay cả các bác sĩ lần đầu tiếp xúc với bệnh nhân cũng có thể chăm sóc họ tốt hơn, nhờ vào sự cải tiến đáng kể trong vấn đề tương tác giữa bác sĩ, người bệnh và người chăm nom thông qua hệ thống chăm sóc sức khỏe tích hợp, vì vậy đảm bảo bệnh nhân được quan tâm một cách toàn diện.”

Những tiến bộ y học giúp sớm phát hiện và điều trị bệnh tốt hơn

Người dân Singapore cũng nhận được nhiều lợi ích từ những tiến bộ y học trong việc xét nghiệm chẩn đoán và điều trị ung thư. Bác sĩ Hà nhấn mạnh 2 trường hợp cụ thể cho thấy những đột phá trong lĩnh vực này đã có một tác động tích cực đến tuổi thọ con người.

  • Phát hiện lao sớm

Năm 2012, Singapore đã kiểm soát tốt bệnh lao với tỉ lệ 40.9 ca trong 100.000 dân. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo là căn bệnh nhiễm phổi gia tăng một cách nhanh chóng giữa những người nhập cư vào Singapore. Việc phát hiện sớm là vô cùng cấp thiết để ngăn chặn tình trạng lây lan trong cộng đồng.

Các bác sĩ Singapore đã sử dụng một xét nghiệm chẩn đoán phân tử tiên tiến và phản ứng Multiplex PCR, cho phép sớm phát hiện bệnh phổi nhiễm khuẩn.

  • Các liệu pháp mới trong điều trị ung thư

Bệnh nhân mắc các bệnh ác tính hoặc ung thư ảnh hưởng đến máu, hạch bạch huyết và tủy xương, có thể được chữa trị từ việc sử dụng một hóa chất trị liệu mới, gọi là Rituximab.

Bác sĩ Hà giải thích: “Đây là kháng thể đơn dòng để chống lại protein CD20, điều này giúp cải thiện đáng kể hiệu quả điều trị các khối u ác tính huyết học, đặc biệt là trong bệnh lý ung thư hạch và bạch cầu lymphocytic mạn tính.”

     6 Bí quyết kéo dài tuổi thọ

Duy trì chế độ ăn uống, luyện tập lành mạnh và kiểm soát cân nặng hợp lý giúp bạn bảo vệ sức khỏe thật tốt khi bước vào giai đoạn lớn tuổi.

Thực hiện theo 6 cách sau để có một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài

Theo Nghiên cứu Gánh nặng bệnh tật toàn cầu 2010, mặc dù người Singapore sống thọ hơn, nhưng họ lại đối mặt với nguy cơ bệnh tật và tình trạng sức khỏe kém khi trải qua những năm tháng cuối cùng của đời người.

Nam giới Singapore có thể trông chờ và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh cho đến năm 68.1 tuổi và dành khoảng thời gian 10.7 năm còn lại để chống chọi với tình hình sức khỏe xuống cấp trầm trọng. Đối với nữ giới, duy trì trạng thái sức khỏe tốt cho đến năm 70 và trải qua 13.3 năm sau đó với một vài căn bệnh.

Cố vấn Lão khoa – Bệnh viện Đa khoa Singapore, bác sĩ Nguyễn Minh Hà khuyến khích người dân Singapore nên bắt đầu thay đổi lối sống ngay từ thời điểm hiện tại để có thể tránh xa bệnh tật và bảo vệ cơ thể tốt nhất khi bước vào giai đoạn lớn tuổi về sau.

      1. Lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp

      Bổ sung nhiều trái cây, rau quả và thực phẩm ngũ cốc vào khẩu phần ăn hàng ngày của bạn. Giảm tiêu thụ chất béo sodium và    chất béo bão hòa.

      2. Duy trì cân nặng ổn định và hợp lý

      Người châu Á nên đặt mục tiêu cho chỉ số BMI từ 18,5 đến 22,9. Trong khi đó, BMI khỏe mạnh cho người da trắng duy trì ở mức 18,5 đến 24,9.

     3. Ngừng hút thuốc

     Người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn, đồng thời có từ 30 đến 40% khả năng phát triển bệnh đái tháo đường loại 2.

     4. Hạn chế bia rượu

     Nam giới nên uống tối đa 2 ly rượu hoặc thức uống có cồn trong một ngày (tối đa 1 ly đối với nữ giới). Uống nhiều rượu có nồng độ cồn cao sẽ dẫn đến các bệnh lý kinh niên như tim mạch và huyết áp cao.

     5. Duy trì hoạt động thể chất

    Tập thể dục ít nhất 5 ngày một tuần với mỗi lần tập kéo dài nửa tiếng, hoặc 150 phút mỗi tuần. Đi bộ, leo cầu thang và làm việc nhà cũng là những phương pháp đơn giản giúp cơ thể vận động.

     6. Kiểm soát căng thẳng và giữ tinh thần thoải mái

     Duy trì trạng thái tinh thần tốt nhất bằng cách thường xuyên trò chuyện cùng gia đình, người thân, bạn bè; học thêm một ngôn ngữ mới hay học cách chơi một nhạc cụ mới có thể hữu ích cho sự phát triển và duy trì các mạch cảm xúc.

Nguồn: HealthXchange Singapore                                   

Bạn có thích bài viết này?

Các bài viết liên quan

Liên hệ

VĂN PHÒNG IPS TẠI HỒ CHÍ MINH

58 Đường D1, KDC Him Lam, Phường Tân Hưng, Quận 7

Email

Điện thoại

(84-28) 62 51 50 81 / 84 / 85

VĂN PHÒNG IPS TẠI HÀ NỘI

Phòng 605, Tầng 6, Tòa nhà Cotana, Bán Đảo Linh Đàm,Quận Hoàng Mai

Email

Điện thoại

(84-24) 3519 0029

Để lại lời nhắn(*)

Thông tin (*) là bắt buộc

Xem IPS trên bản đồ

Giờ

Làm

Việc