Bạn mới phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm!!!

Hiện tại trong đầu bạn có rất nhiều thắc mắc mình cần phải làm gì?
Các phương pháp điều trị tốt nhất để chống lại ung thư này là gì?
Tôi có nên hoá trị?
Liệu pháp hormon có tăng thêm lợi ích cho loại ung thư của tôi không?
Ung thư của tôi có khả năng tái phát không?

MammaPrint và BluePrint, sau khi thực hiện xét nghiệm trên khối u của bạn sẽ có thể giúp trả lời các câu hỏi trên.

Mỗi khối u đều khác nhau về tính chất…Tại sao phải điều trị giống nhau?
Cùng với sự tiến bộ trong các thuốc điều trị ung thư, gần đây một phương pháp phân loại mới dựa trên đặc điểm biểu hiện gene của từng bệnh nhân có thể giúp trả lời các câu hỏi này bằng cách khám phá sinh học bên trong khối u. Xét nghiệm này nhận diện tính chất riêng biệt của khối u và ứng dụng trong tiên lượng bệnh, dự đoán khả năng di căn và đáp ứng với các liệu pháp chữa trị khác nhau.

Xét nghiệm gene là gì?
Xét nghiệm gene để tìm ra các đặc điểm riêng biệt của từng gene trong khối u giúp phát hiện các nguyên nhân/yếu tố dẫn đến việc phát triển của khối u. Việc phân loại chính xác bệnh trên từng bệnh nhân đóng vai trò quyết định trong việc đưa ra phát đồ điều trị riêng biệt cho từng bệnh nhân, được gọi là “y học cá nhân hóa”. Xét nghiệm này không giống như các xét nghiệm di truyền để xác định nguy cơ di truyền hoặc khuynh hướng di truyền ung thư hay không.

Bác sĩ sẽ đánh giá nhiều yếu tố như dựa trên độ tuổi, kích thước của khối u, giai đoạn bệnh, di căn hạch bạch huyết chưa và tình trạng thụ thể hormon của ung thư. Những yếu tố này, kết hợp với kết quả xét nghiệm gene có thể giúp bác sĩ của bạn đưa ra quyết định điều trị thích hợp nhất cho bạn.

Làm sao tôi có thể thực hiện xét nghiệm cá nhân hóa gene trên khối u vú?
Tham khảo bác sĩ của bạn để thực hiện xét nghiệm MammaPrint® và BluePrint®. Các xét nghiệm này được thực hiện trên mẫu mô được lấy ra trong khi làm sinh thiết hay phẫu thuật và được lưu trữ trong khối sáp. Sau khi nhận mẫu mô từ bạn chúng tôi sẽ chuyển qua phòng xét nghiệm tại Hà Lan. Chúng tôi sẽ trả lại mẫu mô và kết quả xét nghiệm cho bạn trong vòng 3 tuần.

Kết quả xét nghiệm MammaPrint cho biết thông tin gì?
MammaPrint sử dụng kỹ thuật microarray xét nghiệm gồm 70 gene để đánh giá nguy cơ tái phát của ung thư. Bạn sẽ có được kết quả rất rõ ràng là bạn thuộc nhóm nguy cơ thấp hay cao, không có kết quả trung bình. Dựa trên kết quả 10 năm nghiên cứu lâm sàng nguy cơ thấp không có nghĩa đảm bảo bạn sẽ không bị tái phát, và nguy cơ cao không có nghĩa đảm bảo bạn sẽ bị tái phát. Kết quả này kết hợp với các yếu tố khác sẽ giúp bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị chính xác nhất cho bạn.

Nếu tôi ở trong nhóm nguy cơ thấp?
Nếu bạn ở trong nhóm nguy cơ thấp, bạn có cơ hội bị tái phát thấp, vì thế nếu hoá trị sẽ tăng thêm rất ít lợi ích. Nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ với liệu pháp hormon, bệnh nhân có chỉ số ER dương tính có thể giảm được yếu tố nguy cơ tái phát lên tới 50%.

Nếu tôi ở trong nhóm nguy cơ cao?
Nếu bạn ở trong nhóm nguy cơ cao, thì hoá trị có thể được đưa vào phác đồ điều trị của bạn. Bệnh nhân có nguy cơ cao được xếp vào từng phân nhóm khác nhau để đưa ra phác đồ điều trị thích hợp cho từng nhóm. Các phân nhóm sẽ cung cấp các thông tin về loại ung thư nào sẽ đáp ứng tốt nhất phác đồ điều trị bao gồm: liệu pháp hormon, hoá trị, liệu pháp trúng đích hay kết hợp tất cả các liệu pháp trên.

Kết quả BluePrint sẽ đưa ra thông tin gì?
BluePrint xét nghiệm gồm 80 gene để tìm ra các chức năng phân nhóm phân tử của khối u. Phân nhóm phân tử sẽ thông tin cho bác sĩ của bạn về cách khối u hoạt động bên dưới bề mặt. Phân nhóm truyền thống như (hóa mô miễn dịch IHC hay FISH) xét nghiệm này đánh giá khối u bằng cách phân tích đặc tính bề mặt của tế bào, trong khi phân nhóm phân tử phân tích sâu hơn các cấp độ chức năng, để tìm ra các gene quyết định tính chất hoạt động của khối u. Kết hợp với MammaPrint, BluePrint sẽ quyết định nếu ung thư vú của bạn là loại Luminal (A hay B), loại Basal hay loại HER2. Những phát hiện này rất quan trọng để quyết định phác đồ điều trị nào thích hợp nhất cho từng loại ung thư riêng biệt.

Tại sao tôi phải thực hiện MammaPrint và BluePrint?
MammaPrint và BluePrint cung cấp cho bác sĩ bản chất sâu bên trong của khối u, nghiên cứu tính chất sinh học tìm ẩn của khối u. Bằng sự kết hợp nguy cơ tái phát, với phân nhóm phân tử, bạn sẽ có bức tranh toàn cảnh về cách thức hoạt động của bệnh ung thư vú, dẫn đến việc ra quyết định phác đồ điều trị thích hợp hơn. MammaPrint là xét nghiệm tái phát ung thư vú đầu tiên được FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) công nhận và là xét nghiệm duy nhất được chứng nhận bằng thẩm định, bằng kết quả dữ liệu lâm sàng tin cậy. BluePrint phân nhóm phân tử là loại thí nghiệm phổ biến nhất hiện nay để đánh giá cấp độ đáp ứng với hoá trị với độ chính xác hơn IHC/FISH, với sự tương quan tốt hơn đối với kết quả điều trị lâm sàng lâu dài.

Bạn có thích bài viết này?

Các bài viết liên quan